Phát triển nghề bánh đa nướng truyền thống trên địa bàn xã Gia Thắng

Đã từ lâu, sản phẩm bánh đa nướng của xã Gia Thắng đã trở nên gần gũi, gắn bó với người dân nơi đây. Nghề làm bánh đa nướng có từ xa xưa, lưu truyền qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay. Đối với người dân nơi đây, làm bánh đa không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ nghề truyền thống lâu đời của ông cha để lại.

 Xã Gia Thắng hiện có 08 hộ sản xuất bánh đa nướng. Từ những nguyên liệu giản dị trên chính quê hương như gạo, vừng,……đã làm nên những chiếc bánh đa giòn tan dân giã, đậm chất quê nhà. Những chiếc bánh là kết tinh từ sự khéo léo, cần cù, chịu khó của những người dân nơi đây đã tạo nên hương vị đặc trưng rất riêng của bánh đa của vùng đất Điềm Giang xưa.

Ngày nay, với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nghề sản xuất bánh đa truyền thống ở Gia Thắng đang từng bước nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp các hộ dân thêm gắn bó với nghề truyền thống của địa phương. Để làm ra được một chiếc bánh đa ngon thì ngay từ khâu chọn gạo. Sau đó được ngâm từ 3 đến 4 tiếng, thời gian này vừa đủ để gạo ngấm nước mà không bị chua bánh khi ăn. Những công đoạn làm bánh đều yêu cầu sự khéo léo, nhịp nhàng mới tạo ra bánh mới chín đều và có màu vàng ruộm tự nhiên. Trung bình mỗi một hộ sẽ xuất khoảng 300kg sản phẩm/ngày, một tấm bánh đa thành phẩm với giá bán lẻ dao động từ 5000 đến 6000 đồng, tạo thu nhập cao, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu bằng chính nghề truyền thống của cha ông. Không những thế, nhờ có máy móc hiện đại, các xưởng bánh đa nướng còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương cơ bản từ 3 – 5 triệu đồng.

 Nhờ làm nghề có tâm, sản phẩm bánh đa nướng xã Gia Thắng đã có mặt trên khắp các địa phương trên địa bản tỉnh, mở rộng thị trường sang các tỉnh khác như Hà Nam, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa… Khi vào mùa du lịch, lượng khách đặt hàng tăng cao, bánh sản xuất hết công suất mới đủ đáp ứng nhu cầu của khách.

Đặc biệt, sản phẩm bánh đa nướng Điềm Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023, đây cũng là sản phẩm OCOP duy nhất của xã Gia Thắng đạt 3 sao. Kết quả này đã góp phần tăng thêm uy tín tạo thương hiệu cũng như cơ hội đối với sản phẩm bánh đa nướng, mở rộng thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất nghề bánh đa nướng tại xã. 

Nguyễn Thị Hồng Xinh - Công chức VH-XH
  • Từ khóa :
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập