HƯỞNG ỨNG “THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM” NĂM 2020

         Thực phẩm an toàn là nhu cầu thiết yếu và là dòi hỏi chính đáng của mọi người dân. Vấn  đề ATTP hiện đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm và thực sự là cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc.

Theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngộ độc là do vi sinh vật, hoá chất, độc tố tự nhiên và do thức ăn hư hỏng, biến chất. Các tác nhân trên đều có thể xảy ra qua đường ăn uống, chế biến và bảo quản thực phẩm. Những nơi có nguy cơ cao để xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm là các cơ sở kinh doanh dịch vụ thức ăn đường phố, cơ sở phục vụ bữa ăn tập thể không được cấp phép, quán ăn vỉa hè…

           “Tháng hành động vì ATTP” năm 2020 với chủ đề: “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm” nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác bảo đảm ATTP,

          Đối với người tiêu dùng:

           - Rửa tay trước khi ăn, uống nước đã đun sôi để nguội hoặc đã qua thiết bị tinh lọc; thức ăn chín để quá bữa, quá giờ phải được bảo quản lạnh dưới 100C, phải được hâm lại kỹ; che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác. Các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng, nhất thiết phải được đun kĩ lại. Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn.  Rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên gọt vỏ trước khi ăn. Nên tránh thực phẩm đông lạnh để tan đá, rồi làm đông đá lại là kém an toàn.

          - Không tiêu thụ những thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm; không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

          - Khi đi mua hàng cần chú ý xem hạn sử dụng của thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm đóng chai, hộp như: sữa tươi, nước giải khát…Không mua hàng bao gói sẵn không có địa chỉ nơi sản xuất, đóng gói và hàng hết hạn sử dụng.

- Các bậc phụ huynh thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời giáo dục con em mình không nên ăn uống ở các hàng quán ngoài đường không đảm bảo chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm

- Cần lựa chọn kỹ càng các loại thực phẩm trước khi chế biến, bán cho khách. Thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không được sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng. Nghiêm cấm việc sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, không nằm trong danh mục được phép sử dụng.

- Thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Rửa sạch tay trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Nếu bị nhiễm trùng ở bàn tay, hãy băng kín vết thương nhiễm trùng trước khi chế biến thức ăn.

- Tủ đựng, dụng cụ chế biến thức ăn cần được lau rửa, vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng vào việc chế biên và bảo quản thức ăn. Bàn ghế, các khu vực bên trong quán cần lau dọn thường xuyên đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh.

- Các hộ sản xuất rau màu nên tham khảo triển khai mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi canh tác tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ứng dụng các chế phẩm vi sinh vào trồng lúa, rau màu và chăn nuôi lợn, gà. Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản.

Tích cực hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020”, mọi người dân hãy thực hiện tốt các biện pháp trên, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình và xã hội. 

  • Từ khóa :
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập