Tập trung cao độ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19
Đại dịch Covid 19 đang ngày càng có diễn biến phức tạp và lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch covid-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Con đường lây truyền là qua đường hô hấp từ người sang người. Do vậy, khả năng lây lan, phát tán của dịch rất nhanh và rộng.
Tại các chợ thực phẩm đều triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Lam
Tại các chợ thực phẩm đều triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Lam

Tính đến sáng ngày 02/4/2020, đã có hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ,  phát hiện có 935.189 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS COV-2) gây ra, trong đó có 47.192 người tử vong.
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu nhằm huy động thêm các nguồn lực để đối phó với dịch bệnh. ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng với quy mô toàn quốc và số lượng người bị mắc dịch liên tục tăng lên. Đến 6h ngày 02/4/2020, cả nước đã có 222 mắc dịch covid-19 và dự báo rất có thể dịch bệnh lây nhiễm rộng hơn….
 
Hiện tại, chúng ta đang ở vào thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc chiến đấu tiêu diệt dịch covid-19, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch covid- 19.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 tỉnh Ninh Bình đã có chỉ đạo yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện hiệu quả các biện pháp cấp bách cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách các tuyến xe buýt nội tỉnh, liên tỉnh. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 hiện hành.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid- 19  của tỉnh giao Sở Thông tin- Truyền thông chỉ đạo VNPT Ninh Bình, Viettel Ninh Bình triển khai các giải pháp, chịu trách nhiệm đảm bảo duy trì đường truyền internet, các hệ thống thông tin thông suốt 24/24h.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân….

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động phối kết hợp chặt chẽ với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên địa bàn địa phương phụ trách; thực hiện việc giám sát, cách ly tập trung những trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai theo tinh thần chỉ đạo tại văn bản số 44/UBND-VP6 ngày 30/3/2020 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế.

Nguồn: Theo Nguyễn Đông/baoninhbinh.org.vn

 

 

  • Từ khóa :
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập